fbpx

KIẾN THỨC

MỘT SỐ MÔ HÌNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN TỪ TRUYỀN THỐNG ĐẾN CẢI TIẾN

23/08/2021 KIẾN THỨC
MỘT SỐ MÔ HÌNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN TỪ TRUYỀN THỐNG ĐẾN CẢI TIẾN

Năm 2013, thống kê thị trường thương mại điện tử chiếm 6% doanh số bán lẻ ở Mỹ và đến năm 2017, con số này lên đến 9%. Các chuyên gia dự đoán rằng vào năm 2021, doanh số thương mại điện tử sẽ chiếm 14% tổng số giao dịch mua sắm tại Mỹ. Ngày nay, việc kinh doanh đã trở nên dễ dàng hơn với các nền tảng Thương mại điện tử và các công cụ, tính năng mới được cải tiến thường xuyên bên cạnh việc giữ nguyên một số quy tắc truyền thống. Trong bài viết này, hãy cùng Innovative Hub tìm hiểu về các mô hình Thương mại điện tử từ truyền thống đến cải tiến phổ biến hiện nay.

MỘT SỐ MÔ HÌNH KINH DOANH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

B2C – Doanh nghiệp đến người tiêu dùng

Mô hình B2C là mô hình doanh nghiệp bán cho người dùng cuối cùng của họ. Bất cứ thứ gì được mua với tư cách là người tiêu dùng đều được thực hiện như một phần của giao dịch B2C. Quá trình ra quyết định mua hàng đối với giao dịch mua B2C ngắn hơn nhiều so với mua hàng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), đặc biệt là đối với các mặt hàng có giá trị thấp hơn.

Do chu kỳ bán hàng ngắn hơn, các doanh nghiệp B2C thường chi ít tiền vào tiếp thị hơn, các đơn hàng cũng có giá trị thấp hơn và đơn đặt hàng định kỳ ít hơn đối với các đối tác B2B. Quá trình tiếp thị đến khách hàng được các nhà doanh nghiệp B2C thực hiện dựa vào công nghệ như ứng dụng dành cho thiết bị di động, quảng cáo gốc hay tiếp thị trực tiếp đến người tiêu dùng,..

B2B – Doanh nghiệp với doanh nghiệp

Mô hình kinh doanh B2B là hình thức doanh nghiệp bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cho một doanh nghiệp khác. Các giao dịch B2B thường có chu kỳ bán hàng dài hơn, các giá trị đơn hàng cao hơn và tỷ lệ mua hàng định kỳ cũng nhiều hơn. Các doanh nghiệp B2B đã tạo được chỗ đứng bằng cách thay thế các danh mục và đơn đặt hàng trên các cửa hàng thương mại điện tử và cải thiện nhắm mục tiêu trong các thị trường ngách. Năm 2020, gần một nửa số người mua B2B là thế hệ trẻ – gần gấp đôi so với năm 2012. Khi các thế hệ trẻ bước vào độ tuổi thực hiện các giao dịch kinh doanh, việc bán hàng B2B trên không gian trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến hơn.

C2B – Cá nhân với doanh nghiệp

C2B là hình thức cá nhân bán hàng hóa và dịch vụ cho các công ty. Trong mô hình Thương mại điện tử này, một trang web có thể cho phép khách hàng đăng công việc họ có thể làm và yêu cầu các doanh nghiệp đặt giá thầu. Các dịch vụ tiếp thị liên kết cũng sẽ được coi là C2B. Lợi thế cạnh tranh của mô hình thương mại điện tử C2B là giá cả hàng hóa và dịch vụ.

Cách tiếp cận này giúp người tiêu dùng đặt giá mà họ mong muốn để các doanh nghiệp cạnh tranh trực tiếp để đáp ứng nhu cầu đó. Các doanh nghiệp sử dụng mô hình này để kết nối các công ty với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để tiếp thị sản phẩm của họ.

C2C – Người tiêu dùng với dùng tiêu dùng

Doanh nghiệp C2C – còn được gọi là thị trường trực tuyến là mô hình kết nối người tiêu dùng để trao đổi hàng hóa và dịch vụ và thường kiếm tiền bằng cách tính phí giao dịch hoặc phí niêm yết. Các doanh nghiệp C2C được hưởng lợi từ sự tăng trưởng tự lực của người mua và giúp người bán có động lực, thách thức chính của mô hình này là việc kiểm soát chất lượng và bảo trì công nghệ.

PHƯƠNG PHÁP PHÂN PHỐI GIÁ TRỊ CỦA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

D2C – Phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng

D2C là mô hình mà doanh nghiệp loại bỏ người trung gian để đưa sản phẩm trực tiếp đến khách hàng thông qua cửa hàng chính hãng, website, thương mại điện tử,… Mô hình này giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí phân phối thông qua đại lý hay gian hàng. Mức độ tin cậy của khách hàng cũng tăng cao khi không cần bận tâm về mức độ chính hãng của sản phẩm.

Doanh nghiệp D2C có thể nắm bắt và theo dõi được thông tin của khách hàng như hành vi mua hàng, sở thích và thói quen mua hàng một cách chính xác nhất để chủ động điều chỉnh trong việc nghiên cứu, phát triển, thiết kế, sản xuất, tiếp thị và phân phối sản phẩm.

Thách thức lớn nhất của các doanh nghiệp D2C là vấn đề kiểm soát việc sản xuất, marketing và phân phối sản phẩm đến khách hàng một cách đồng nhất và các giá trị cộng thêm tăng sức cạnh tranh.

Nhãn trắng và nhãn riêng

Nhãn trắng là hình thức áp dụng tên và thương hiệu của doanh nghiệp cho một sản phẩm thông thường được mua từ một nhà phân phối .

Ghi nhãn riêng là nhà bán lẻ thuê một nhà sản xuất tạo ra một sản phẩm độc nhất để họ bán độc quyền. Với nhãn riêng và nhãn trắng, doanh nghiệp có thể tiếp tục dựa vào các khoản đầu tư của mình vào thiết kế và sản xuất cũng như tìm kiếm lợi thế về công nghệ và tiếp thị.

Bán buôn

Là hình thức nhà bán lẻ cung cấp sản phẩm của mình với số lượng lớn và mức chiết khấu. Bán buôn có thể được thực hiện như hoạt động B2B hoặc B2C.

Dropshipping

Dropshipping là một mô hình kinh doanh Thương mại điện tử mà người bán lẻ bán các mặt hàng mà họ không có trong kho với một số giai đoạn được tự động hóa và thuê ngoài để đảm bảo thành công cho mô hình. Với dropshipping, doanh nghiệp vẫn có thể xây dựng một cửa hàng trực tuyến có thương hiệu riêng. Người bán quản lý các quy trình liên quan đến quan hệ khách hàng và hỗ trợ khách hàng.

Dropshippers hoạt động như một người trung gian bằng cách kết nối người mua với nhà sản xuất. Các công cụ dễ sử dụng cho phép người dùng BigCommerce tích hợp khoảng không quảng cáo từ các nhà cung cấp trên khắp thế giới cho mặt tiền cửa hàng của họ.

Dịch vụ đăng ký thương mại điện tử

Thương mại điện tử đăng ký là một mô hình kinh doanh trong đó khách hàng đăng ký để mua các sản phẩm cần thiết thường xuyên trên cơ sở định kỳ và thực hiện thanh toán thường xuyên (hàng tuần, hàng tháng hoặc hằng năm). Mô hình này hướng đến việc giữ chân khách hàng hơn là thu hút khách hàng. Mô hình dựa trên đăng ký cố gắng chuyển đổi khách hàng lâu dài từ mua một lần sang mua định kỳ, bằng cách cho họ quyền truy cập liên tục vào sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ luôn cần.

Nhận tư vấn giải pháp xuất khẩu

Bài viết liên quan

Chủ động mở rộng và phát triển kinh doanh quốc tế trên nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com
28/12/2023

Chủ động mở rộng và phát triển kinh doanh quốc tế trên nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt tiến vào thị trường quốc tế. Không chỉ các doanh nghiệp lớn, giờ
Gói Verified Supplier của Alibaba.com
25/12/2023

Gói Verified Supplier của Alibaba.com

Trong các giao dịch B2B, đặc biệt là các giao dịch quốc tế, sự tin tưởng là yếu tố then chốt tạo nên sự thành công của những giao dịch
Gói Gold Supplier của Alibaba.com
25/12/2023

Gói Gold Supplier của Alibaba.com

Khi bắt đầu tham gia vào thị trường xuất khẩu trực tuyến, thì bên cạnh những kiến thức cần biết về thị trường, bạn cũng nên tìm hiểu qua các
Tổng quan về thị trường xuất khẩu Trung Đông
14/12/2023

Tổng quan về thị trường xuất khẩu Trung Đông

Trung Đông là một trong những thị trường vô cùng tiềm năng chưa được khai phá đúng cách. Với số dân khoảng 400 triệu dân, cùng mức sống cao, đây
Giải pháp xuất khẩu sản phẩm Việt ra thể giới với Alibaba.com
13/12/2023

Giải pháp xuất khẩu sản phẩm Việt ra thể giới với Alibaba.com

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang là một trong những giải pháp xuất khẩu hiệu quả, giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp Việt khi khám phá
Air Asia và câu chuyện tấn công mạng ngành hàng không
05/07/2023

Air Asia và câu chuyện tấn công mạng ngành hàng không

Với sự ảnh hưởng của công nghệ thông tin lên vận hành doanh nghiệp, nguy cơ của các cuộc tấn công mạng ngày càng cao. Vào 2016, trung bình một